Hướng dẫn chụp miếng Steak gợi cảm bằng ánh sáng chỉ dành cho 18+
Thật ra thì theo nhiều năm nghiên cứu của “các nhà khoa học” nhiếp ảnh ẩm thực đã chứng minh được một Định Lý :”Vùng ánh sáng từ 2h tới 10h là vùng ánh sáng đẹp nhất trong Food photography.”
Tới giờ thì nó hiển nhiên như Vật lí lớp 6 quãng đường bằng vận tốc nhân với thời gian hay trọng lượng bằng khối lượng nhân 10 vậy.
Nhưng đó là trong điều kiện lí tưởng, là không ma sát, không lực cản, không giáo viên kiểm tra miệng,…Than ôi cái sự đời này thì có quá "trời “lực căng khách hàng”, “lực cản đầu bếp”, drama đồ khiến Food Photographer hoa mắt chóng mặt mà không biết chọn 2h hay 10h sao cho đúng đây!?
…
Ánh sáng từ 2h tới 10h bởi lẽ thuộc “hàng cực phẩm” trong nhiếp ảnh ẩm thực vì theo Đức nó làm rất tốt cái vai trò kích thích chất liệu và khơi gợi sự bóng bẩy của đồ ăn.
Cứ thử nhìn một em Steak ngon đòn với lớp vỏ ngoài hơi sậm cháy, miếng thịt hồng mỡ màng bên trong mà xem, các anh tài lại chẳng muốn phá giới một lần lao vào ngấu nghiến bất chấp đang kiếm tiền từ em nó.
…
Đức cũng không ngoại lệ.
Những ngày đầu làm Food Photographer, Đức chỉ đặt một kiểu ánh sáng và một hướng ánh sáng, đơn giản vì mình thích hướng 2h mình sẽ đặt nó ở 2h, mình thích 10h mình sẽ đặt hướng 10h. Đôi khi trong set chụp có quá nhiều món ăn tới mức mình ngán ngẩm tặc lưỡi “thôi kệ”, chụp cho nhanh, đang đói lại cứ phải bên đèn qua bên này bên kia.
Đó! Chắc hẳn ai ai cũng đã từng như Đức. Vì lười, vì mệt, vì đói, vì muốn nhanh, vì đôi bàn tay này, khối óc này đã quá rệu rã sau dăm ba cái layout dài hơi và đằng đẵng những feedback của khách hàng.
Than ôi hơi đâu mà tôi chỉnh đèn chỉnh đóm. Nhanh nhanh còn về nhà bao việc.
…
Tại sao món này lại là 2h, tại sao món kia lại 10h? Đặt đèn vị trí nào cho đúng và hợp lí. Đó chính là kĩ năng vì kinh nghiệm cao nhất của một nhiếp ảnh gia ẩm thực.
Nhiều bạn Photographer cứ hay hỏi Đức :” Anh ơi anh dùng mấy đèn mà đẹp thế? Trời sao anh dùng có 1 đèn? Anh dùng có 1 đèn thôi ạ?” Uh mình dùng có 1 đèn thôi mà.
Sự thật số đèn không quan trọng bằng việc bạn đặt cái đèn chính (key-light) ở đâu. Food Photographer khác biệt nhau nhất là ở cách đặt đèn chính sao cho đẹp nhất.
Vậy 2h hay 10h, bạn đã chọn được hướng sáng chính xác cho món ăn của mình chưa?
Đức phát hiện ra rằng, Steak của Annam Gourmet khá ngon mà giá cả phải chăng cực kì. Chỉ cần 200k là đã một bữa đầy đủ miếng Steak 3 lạng to chà bá lửa 2 người ăn lặc lè ôm bụng đi về. Lại còn được chọn loại thịt bò ưa thích kèm thêm một ít khoai tây chiên và salad dầu dấm. Quá phù hợp cho một dating mà chàng tới cuối tháng còn nàng e thẹn không muốn rút ví để thử sự ga lăng.
Không gian ở Annam Gourmet quận 7 thoáng thoáng rất thích trên dường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên nhớ hồi ở quận 2 mình thích Annam Gourmet ở đây hơn cả vì sau khi sửa lại quá cool và khu ăn tách biệt khi mua sắm.
Nói chung là ổn.
Ăn Steak ở Annam ngon là thế mà nay mình lại lười đi ra ngoài. Cái bụng thì đói nhưng cái chân làm biếng, nên đánh bạo order chút delivery từ Annam Gourmet.
Kết quả vẫn khá bất ngờ nên mình đem em Steak ra shooting chút xíu làm ví dụ cho blog hôm nay. Qua bàn tay Styling của 2 mầm non Thảo Như và Ngọc Hưng, miếng Steak được đặt gọn trong một chiếc đĩa sứ trơn trắng, khoai đều đặn vàng ruộm trong chiếc bát con con. Điểm xuyết chấm phá thêm chùm cà chua bi nguyên cuống áp chảo căng mọng nhưng chiếc túi Hermez đắt đỏ được nàng mẫu lựa chọn vắt vẻo bên thân đi sự kiện. Quả đúng là sexy khó cưỡng. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân. Food photography giật gân vì Props.
Nào! Hãy thử khởi động bằng hướng sáng 10h.
Chà chà!
Tuy em đẹp nhưng em hơi thâm… Rõ ràng em chưa hợp với thứ ánh sáng phản khoa học này.
Ánh sáng 10h hiện tại chiếu vào sẽ để lại 1 bóng dài trên miếng Steak do chiều cao của chiếc bát khoai tây cao hơn sự bèn bẹt của Steak. Với decor như vậy, ánh sáng 10h là chưa phù hợp.
Tôi thử đặt thêm Diffusion nhưng cũng không khá khẩm gì hơn.
Chả nhẽ lại thay đổi vị trí của Steak và Khoai tây?
Có thể trường hợp chụp hình ở nhà bạn thay đổi Decor món ăn cũng được, tuy nhiên nếu thực hiện cho các nhà hàng hạng sang, các khách sạn 5 sao, đổi decor của Chef nghiễm nhiên bạn đã quay vào ô mất lượt và chúc bạn may mắn ở nhà hàng sau.
…
Đó là lúc cần đổi ánh sáng. Tôi chuyển ánh sáng qua góc 2h.
Sự khác biệt đã có chút rõ ràng. Sự che phủ của shadow chiếc bát khoai chiên đã không còn tuy nhiên miếng Steak chưa có độ bóng cần thiết trên bề mặt. Cảm giác mỡ màng chưa có mà thay vào đó là hơi khô. Giờ có quét thêm dầu ăn thì cũng khó có thể đáp ứng được, lại làm cho miếng Steak hơi đẫy đà nhiều mỡ, gây ám ảnh cho các bà mẹ đang ăn kiêng hay người già quan tâm an toàn thực phẩm.
…
Muốn ánh sáng miếng Steak thêm sexy, Đức chuyển ánh sáng sang hướng 12h30p, hướng sáng gần như đối diện với Steak và Camera.
Thật tuyệt vời và khác biệt!
Bạn chọn em nào!?
Sau cùng nhận thấy vẫn còn thiếu sáng bề mặt bên phải em Steak, Đức đặt thêm em đèn fill nhẹ góc 2h.
Giờ là lúc chúng ta cut em Steak để em lộ rõ bản chất “không cần che đậy” của mình. Miếng Steak nấu chuẩn phải có độ hồng hào vừa phải, mọng nước và cực kì ngon lành.
Tuy nhiên rõ ràng với ánh sáng ban này, miếng Steak dường như đang thiếu một chút sáng để làm em ấy hồng hào và nổi bật hơn trong màn đêm u tối.
Đó là khi Đức cần thêm chút đèn nhỏ Spotlight soi chiếu vào em nó. Thêm 1 đèn tạo hiếu ứng góc 2h với snood sẽ giúp Đức làm điều này.
Vậy là tấm hình đã dần hoàn thành.
Bằng vài biện pháp nghiêp vụ, mình cho ra tấm hình Final như bên dưới đây.
Lời khuyên của Đức :
Ánh sáng 10h hay 2h hay 12h hay bất kì giờ nào phụ thuộc cực kì nhiều vào chiều cao của các thành phần trong món ăn, Shape của món ăn và độ nhạy bén của Nhiép Ảnh Gia.
Food Stylist có thể thay đổi vị trí đồ ăn trong đecor món, tuy nhiên thông thường ngta hay đặt món ăn kèm bên trái, món ăn chính bên phải. Bạn thay thế cũng được nếu bạn cá tính.
Đồ ăn nhà hàng hạng sang chớ đổi decor mà hãy đổi vị trí đèn để được quay vào ô thêm lượt và phẩn thưởng.
Sắp tới mình dự định làm Vlog vì Typing nhiều mỏi tay quá. Hết.