"Cứ nền Mika đen mà chụp!"
Hết Tết!
Dân công sở đã quay trở lại với bàn làm việc.
Sổ sách, giấy bút, cái máy tính và các cuộc họp đã bắt đầu cách đây 02 hôm.
Mấy lời chúc đầu năm. Mấy phong bì lì xì. Mấy nụ cười tươi rói trong bộ đồ sơ mi họa tiết và váy ngắn công sở đỏng đảnh khiến không khí làm việc sau Tết thêm rạo rực và phấn chấn đôi phần.
Ấy là chỉ có dân công sở đi làm trong cái tuần này chứ dân nhiếp ảnh hay dịch vụ vẫn còn đang bâng quơ tương tư và bay bổng lưỡng lự ở phương trời nào như muỗn níu thêm chút cái khí sắc xanh mượt của đất trời sau Tết. Bởi vậy, cái đất này dường như vẫn chưa mở cửa dịch vụ quá sớm. Sài Gòn cũng chưa đông.
Tôi cũng không ngoại lệ.
Mặc dù đã về Sài Gòn từ mùng 04 song sau ngày mùng 08 khai trương lấy ngày trở lại văn phòng thì chính xác mùng 09 tôi mới thực sự quây quần bên Deto Team và sống cuộc sống của một thanh niên nhiếp ảnh gia công sở.
Tết Hết!
Tiền Hết!
Va-lung-tung sắp tới!
Trở lại công việc thôi.
...
Food Styling.
Đã có một thời gian dài ở Việt Nam tôi thấy mọi người hiểu khái niệm này đơn giản là có một đồ ăn chưa được đẹp, kiếm một người tên là Food Stylist đến “bày” lại món ăn cho bắt mắt nhất, không quên "bừa" thêm một vài vật dụng, đạo cụ, nguyên liệu ra xung quanh, thỉnh thoảng thêm chút thực phẩm tươi sống với mục đích :"giảm bớt sự trống trải khung hình và thừa thãi background....". Hết!.
Nhưng với một món ăn đã đẹp từ đầu đến cuối, đẹp không thể tả nổi, đẹp đến mức Food Stylist chả phải sửa gì nhiều ngoài thay chút xíu cọng rau hay căn ke thời gian đồ xuống thì phải làm gì để bức hình trở nên độc đáo và bắt mắt hơn cả???
Câu trả lời của tôi là :
Món ăn đẹp quá thì khỏi sắp đặt cầu kì đi! Cứ nền đen mà chiến!
It’s Show Time of Food Photographer.
...
Đúng vậy!
Tôi hay sử dụng nền đen cho các Set-design đã quá đẹp một cách cầu kì sang chảnh hay những sản phẩm đồ ăn sang trọng chất lượng Fine Dinning. Với những đồ ăn kiểu này, việc styling thêm props, đạo cụ, dao dĩa chén đĩa lại đôi phần thừa thãi và rườm rà. Có chăng hãy để món ăn tự cất tiếng ca trìu mến và việc của Food photographer là viết nên bản nhạc tuyệt vời đó thôi.
Nền đen kiếm ở đâu???
Tôi có nhớ lần đầu mình mua cái nền đen này là để chụp cho dự án Mangata với anh chị M-N Associates.
Tôi và Meo Thùy Dương đã lặn lội Grab hết mấy cái hẻm trên đường Cống Quỳnh và chân cầu Calmette để mong tìm thấy một miếng “Mika đen bóng trơn láng” hoàn hảo nhất.
Đường Sài Gòn không thạo, vừa đi vừa Google vừa đảo mắt hai bên nhanh nhẹn hòng tìm ra cửa hàng chứa chất liệu ưng ý nhất ; và cũng để tránh được mấy chú dòm ngó đang chực chờ hớ hênh để nhanh như cắt lao vào "tranh dành" chiếc điện thoại của mình.
Không Grab car nào chở hàng một cách cồng kềnh, tôi ôm chiếc Mika to 60x90 (cm) vắt vẻo trên chiếc xe máy trong một ngày trời Sài Gòn gió dập dồn lớn nhỏ và bác Grab lao nhanh trên đường để kịp về làm cuốc xe tiếp theo....
Ác mộng!
Nhưng thành quả thì khá là ưng ý !
...
Muốn tìm miếng Mika này, các bạn hãy đến ngay các cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại chân cầu Calmette với mô tả : “Mika đen bóng trơn láng kích thước 60x90cm dày 3 ly”. Vậy là chúng ta đã có một đạo cụ hoàn hảo cho set-up.
Tôi đã làm thế nào để xử lý nền Mika đen với sản phẩm đồ ăn như này ???
Có một sự thật là khi bạn chụp món ăn cầu kì sang chảnh trên set-up đơn giản, công việc này tưởng chừng đơn giản như cái tên gọi của nó nhưng quả đúng lắm chiêu và có nhiều phức tạp.
Hãy xem ví dụ dưới đây của tôi trong một set chụp với Press Club Hanoi.
Chef Baptiste Quentin vui cười hớn hở nhanh tay đặt từng nguyên liệu của món tráng miệng lên bề mặt của tấm Mika. Thoăn thắt như cách anh đã làm với 30 món trước đó.
Baptiste Quentin đã làm với Deto cũng đã được 4 mùa project. Quá quen với chúng tôi về cách làm việc. Baptiste Quentin rất dễ gần,thoải mái và nói tiếng việt rất "Sõi". Tôi vẫn còn nhớ như in câu nói của cậu sau khi làm việc với chúng tôi :” Em rất thích làm việc với chị Dương anh Đức…!”
Nhanh nào nốt 3 món ăn nữa là được về với vợ rồi. ( Vợ Baptiste Quentin là một người phụ nữ Việt Nam nhé nhé, hai người đã có một cậu con trai rất kháu khỉnh... )
Sau khi chef trình bày gọn gàng ở giữa tấm Mika, tôi set up nhanh nhẹn như Diagram bên dưới đây:
Tôi sử dụng 02 nguồn sáng nhân tạo với hướng chiếu back light tạo chiều sau cho sản phẩm. Nhận thấy khu vực đối diện có hơi tối, tôi add thêm 1 tấm gương ngỏ phản chiếu sản phẩm như hình.
Vì hình chụp với phong cách Đen Bóng này cầ mang một vẻ ngoài quyết rũ, sắc lẹm, bí ẩn và ấn tượng mạnh ngay khi nhìn lần đầu nên tôi sử dụng những nguồn sáng mạnh, gắt để tạo được hiệu ứng mong muốn.
( Như một người đàn bà tuyệt đẹp bước xuống bữa tiệc trong một chiếc đầm dạ hộ màu đen tuyền thướt tha, khẽ xẻ nhẹ khoe chiếc chân bóng trắng ngần và cắt out táo bạo vài đường ở vòng 1 và vòng 2. Nàng bước nhẹ nhàng, kiêu sa với đôi mắt gợi cảm quyết rũ, đôi môi mọng đỏ hững hờ chỉ trực chờ đến và chiếm lấy.... @@!)
...
Chụp !
Tôi thấy vấn đề gì???
Dường như tấm gương đen đang phản chiếu bề mặt tường đằng sau vào tấm hình.
Chính xác.
Bản thân Mika đen bóng thực chất vẫn là một tấm gương, nó phản chiều toàn bộ hình ảnh của góc nhìn đằng sau theo mô hình dưới đây trông có đôi phần vật lí.
Phải làm gì để khắc phục điều này???
Nhanh như cắt. Tôi cùng bạn trợ lí đã chuẩn bị một vài tờ giấy đen thui, chúng tôi dán lên phía tường đối diện với quy luật : "Soi thấy gì thì dán chỗ đó."
Chụp !
Mọi thứ có vẻ đã khá ổn.
Vẫn nhìn thấy khu vực ranh giới giữa mặt phẳng Mika và tấm tường đen. Đây có lẽ là phần việc còn lại của Retoucher rồi!
Tôi cũng thử thêm 01 góc khác như một thói quen với mong muốn tìm kiếm đôi chút sự khác biệt trong món ăn. Đây là Kết quả.
(*)Trick
Có một sự thật thú vị, với nền Mika đen này thì góc máy càng thấp, sự phản chiếu của món ăn trên nền đen càng tăng. Do đó làm tăng hiệu ứng thú vị đặc biệt chỉ nền đen mới có. Trông sexy hơn hẳn.
Lời khuyên của Food Photography :
- Với món ăn cầu kì phức tạp, hãy sử dụng nền đen đơn giản như sự tôn trọng cao độ nhất với sự decor của đầu bếp.
- Nền Đen mika mua tại chân cầu Calmett với kích thước 60 x 90 cm ( dày 3ly )
- Sử dụng thêm các Background giấy A0 Đen để che đi phần bị phản chiếu của tấm gương đen trong lúc shooting.
- Góc máy càng thấp, phản chiếu càng cao, hiệu quả càng đẹp, ăn tiền càng dễ.
Một vài hình ảnh hậu trường thú vị của buổi chụp hình Press Club Hanoi.