Food Photography Shooting Note
Có lẽ hôm nay sẽ là một Blog ngắn hơn mọi khi bởi đã 12h kém 15p mà tôi chưa được bát phở nào vào bụng.
Các cụ đã có câu :"Có thực mới vực được đạo, con ơi!” kể cũng đúng. Đôi tay mỏi nhừ, cái lưng đau nhức sau 1 tối tập luyện hơi quá sức cộng thêm cái bụng đang réo lên từng hồi ngao ngán này khiến khả năng tập trung và giọng văn dí dỏm của tôi giảm đi đôi phần.
...
8h sáng mai, tôi sẽ có chuyến công tác dài hơi đầu tiên trong năm 2019. 1 tuần liền ở Hội An nghỉ dưỡng và shooting nghe chừng sẽ đầy những thú vị và thử thách sóng gió.
Có một điều không hiểu là vô tình hay cố ý mà Facebook nhắc nhẹ kỉ niệm năm ngoái tôi cũng đang có một chuyến du lịch đầy trải nghiệm ở Huế, Hội An, Đà Nẵng đúng vào cái thời điểm này.
Hội An thật tuyệt!
Tôi chưa đặt chân đến Hội An lần nào cho đến năm ngoái. Hội An thực sự khác xa những gì tôi nghĩ, đầy mới mẻ, cổ kính, trầm mặc ; đầy những giá trị văn hóa và ẩm thực tinh tế đến khó tả.
Tôi cứ mắt chữ A, mồm chữ O khắp khu vực này đến khu vực khác, khắp quán bánh mỳ này hay bát cơm gà kia, khắp những ngôi nhà này hay khu phố nọ. Hội An cứ hiện ra đầy bùng nổ trong tâm trí của một kẻ lười du lịch như tôi.
Việt Nam đẹp mà!
Tôi nghĩ mình khám phá hết VN trước tiên trước khi khám phá những vùng đất tiếp theo bên ngoài biên giới.
...
Tĩnh vật!
Nhiếp ảnh ẩm thực là một dạng tĩnh vật.
Bởi vậy nên dù cho quả trứng trần kia đang thoi thóp, phập phồng, chực chờ người ăn cắm con dao vào, xẻ nhẹ một đường, để thứ lòng đỏ trứng ấy cứ chảy nhẹ nhàng, đều đặn, lênh láng đầy sexy trên miếng bánh mỳ đen và măng tây nướng bên dưới kia thì khung cảnh ấy vẫn là một dạng tĩnh vật.
Mà tĩnh vật thì chỉ cần có một cái chân máy đủ vững, một cánh tay đủ khỏe và một con mắt đủ nhanh để bắt khoảnh khắc là bạn muốn làm cái quái gì cũng được. Muốn ghép sao hay thêm thắt cái gì vào thì đó là quyền của bạn.
..,.
Với công nghệ hiện nay và sự nhanh nhạy của các bạn thế hệ Z, tôi nghĩ không khó để có được một bức ảnh lớp chồng lớp tuyệt đẹp. Thế nhưng, sẽ ra sao nếu bạn phải chụp đến 20 - 30 tấm hình lớp chồng lớp khác nhau, lớp này đè lớp kia, thềm hắt sáng chỗ này, thêm hắt sáng chỗ kia,...
Hay đơn giản nhất, bạn chụp một bát phở bò với layout các kiểu con đà điểu đẹp đẽ thì khách hàng kêu lên :" Chị thiếu lọ tiêu muối em ơi, chị thiếu đia chanh ớt em à, chị thiếu..." trong khi bát phở đã phình lên từng hồi sau khi ngâm nước quá lâu. Lúc này bạn biết công việc của mình cần phải làm gì sau đó rồi đấy. Chụp thêm và ghép vào thôi.
Làm sao để không quên, không nhầm lẫn, không mất nhiều thời gian về check lại file hay bỏ lỡ một chi tiết chỉnh sửa nào đó quan trọng trong final cuối. Rất đơn giản, để tôi share cho bạn ít “thuốc chống quên” dưới đây nhé.
Tôi gọi nó là :
Food Photography Shooting Note.
Download Note này ở cuối Blog bạn nhé!
Shooting note sử dụng ra sao?
Tôi sẽ lấy ví dụ món Dứa Áp chảo ăn kèm sữa chua Hy Lạp và Mật ong tuyệt ngon này. ( Công Thức có trong cuốn sách Eat Clean mới ra mắt của chúng tôi nhé, nhanh tay sở hữu ngay tại nhà rất đơn giản tại Tiki - một phút dành cho quảng cáo )
Nào ta cùng bắt đầu đi tìm ẩn số.
Tôi bắt đầu chụp những bức hình đầu tiên nhằm tạo ra sự hứng khởi cho bản thân và sự trôi chảy giữa tôi và Food stylist - Meo Thùy Dương. Phải rồi, những shots đầu tiên này rất quan trọng trong việc hình dung trước bố cục và ánh sáng của bức hình, tiền đề cho việc sắp xếp đồ ăn vào đúng vị trí tiêp theo.
Sau một vài shots, Meo Thùy Dương bắt đầu sắp đặt đồ ăn vào Layouts.
Chụp!
Done.
Tôi ghi nhanh tên tấm hình cuối vào Note ở mục Key.
Món dứa nướng và sữa chua đã đạt được chất lượng và độ ngon mà chúng tôi mong muốn.
Những tưởng mọi chuyện đã đi đến hồi kết, đóng máy đi về được rồi thì bất chợt :"Ôi thôi chết cha, quên mất lá bạc hà!"
Vậy là sau 30p ngồi chơi, tôi lại chụp thêm những tấm có lá bạc hà. Trong khi đó, Dứa nướng đã xuống màu, ngả một màu sỉn súa và không còn giữ được cái độ lấp lánh ban đầu của mình. Thật may mắn là tôi còn giữ nguyên chân máy và ánh sáng đèn vẫn chưa được move đi.
Xem nào, chúng tôi shots tấm thứ 2 với việc add thêm lá bạc hà.
Tôi ghi thông tin tấm hình ghép bạc hà vào Note như bên dưới.
Fill : 8571
Ghép lá bạc hà vào.
”Ơ thế muốn tạo thêm cảm giác ngon mắt, thèm ăn và food porn hơn chút thì sao nhỉ?” Dương nhanh như cắt lấy ngay lọ mật ong vào giỏ giọt một cách "Ngẫu nhiên có sắp đặt" vào những điểm phát sáng và đẹp mắt của khung hình.
Vậy là tôi có thêm tấm hình thứ 3 cần ghép vào final.
Fill : 8589
ghép thêm mật ong vào.
Done!
Vậy là đã xong!
Việc cần làm bây giờ là viết thêm 38 cái note như vậy cho 38 món ăn tiếp theo sắp tời nằm trong cuốn cookbook Eat Clean.
1 tuần sau đó, tôi mở note ra và bằng một vài biện pháp nghiệp vụ, tôi cho ra đời bức hình như dưới đây :
…
Có một sự thật, với những shots commercial hay KV cỡ lớn, việc chụp và fill đến 3, 4 lớp hình là chuyện bình thường. Bộ não của bạn không thể nhớ hết được đâu. Vậy nên hãy viết nó ra Shooting note. Việc đơn giản còn lại bây giờ chỉ là dựa vào Shooting Note để Retouch hình thôi.
Lật cái bàn!
Có nhiều trường hợp bất khả kháng kiểu như bạn client đột nhiên thay đổi hình ảnh, không ưng hình ảnh hay lật cái bàn sau khi đã chụp xong mấy ngày với lí do :"Hôm đó mình đau bụng quá nên mình soát chưa kĩ hình nên chưa thấy đẹp, bạn chịu khó chụp lại giúp mình nhé."
Thôi xong! Vậy là toi cơm rồi.
Để tránh xảy ra trường hợp này, sau khi hoàn thành buổi chụp, bạn hãy để khách hàng kí nhẹ vào phần Sign đưới đây nhé! Kiện cáo hay gì thì cũng đã giấy trắng mực đen đây rồi.
Việc sử dụng note còn khiến bạn và ekip của bạn trông chuyên nghiệp hơn hẳn trong mắt khách hàng mới. Cứ thử tưởng tượng, bạn đang tập trung shooting, shoot được tấm nào, bạn khẽ nhắc trợ lí đang đứng bên cạnh note nhẹ vào tập note được kẹp gọn gàng và ngay ngắn. Trông có khác gì ekip trong Ho-li-út không?
“Make Color” là đây chứ còn đâu nữa!
…
Lời khuyên của Food Photographer :- Hãy sử dụng note vì lợi ích của ekip và chính bạn.
Download Shooting Note ở đây :
Tái bút :
Bạn có thể dùng phần Note trông Smart Phone để viết cho nhanh nhé! He he.